บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวพจนี พิมพ์ชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโนนสูง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75 / 75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสูง ตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบมาตรา ส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5) แบบทดสอบย่อยประจำบทเรียน เพื่อพัฒนาทักษะโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เรื่อง ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่า E1 / E2 , ค่า E.I. และการทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.04 /83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ค่าร้อยละ 73.99
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก