ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 รายวิชาเคมี 3 ว32223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางณัฐชยา ศรีโยธา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 รายวิชาเคมี 3 ว32223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายวิทย์-คณิต โรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดเล็ก ในอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งมีทั้งหมด 7 ห้องเรียน จำนวน 200 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คนซึ่งได้มาโดยใช้วิธี การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ1) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กรด-เบส 1 รายวิชาเคมี3 ว32223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี3 ว32223 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กรด-เบส 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 3 ว32223 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กรด-เบส1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.45 0.65 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.30 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.9311
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 รายวิชาเคมี 3 ว32223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 79.90/78.91 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี 3 ว32223 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 รายวิชาเคมี 3 ว32223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7296 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.96
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส 1 อยู่ในระดับมากที่สุด