การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึก
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสุพัตรา ศรีวิชา
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนบ้านคลองโยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการทดลองเปรียบเทียบผลการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กำลังศึกษาอยู่โรงเรียนบ้านคลองโยงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 19 คน ปีการศึกษา 2560 ใช้วิธีการสุ่มโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลอง เป็นระยะเวลา 2 เดือน จำนวน 35 ชั่วโมง วัดความสามารถจากการพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3สำหรับนักเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ t-test
แบบ Independent Samples
ผลการวิจัย
ผลการพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองโยงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 ดังนี้
ผลการพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองโยงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ปีการวิจัย 2560
ตอนที่ 1 ผลการพัฒนาทักษะการเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองโยง มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ81.80/85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ที่ 80/80
ตอนที่ 2 นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายหลังเรียนโดยแบบฝึกสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ตอนที่ 3 นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจต่อการเรียนพัฒนาทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยใช้แบบฝึกสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองโยง
โดยภาพรวมทุกด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด