บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วม
ของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา
ผู้ศึกษาวิจัย นายเฉลิมพล พุ่มวันเพ็ญ
หน่วยงาน โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการประเมินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน ลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินการมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ในโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ 2.1) ประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา 2.2) ประเมินด้านปัจจัยของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมและความพอเพียงของการบริหารจัดการ งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และบุคลากร 2.3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามขั้นตอนของโครงการ 2.4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของ ผลการดำเนินโครงการ ตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ 3) เพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน รวมทั้งสิ้น 311 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา มีส่วนร่วมในโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ภาพรวมในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.69, S.D.= 0.15)
2. การดำเนินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา 4 ด้าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.70, S.D.= 0.08) จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้
2.1 การประเมินการดำเนินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.68, S.D.= 0.17)
2.2 การประเมินการดำเนินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ด้านปัจจัย โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.79, S.D. = 0.27)
2.3 การประเมินการดำเนินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ด้านกระบวนการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 468, S.D. = 0.14)
2.4 การประเมินการดำเนินโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา ด้านผลผลิต โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 471, S.D. = 0.11)
3. การจัดกิจกรรมโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 470, S.D. = 0.15)
4. ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อโครงการ ล.พ.ว. ร่วมจิตอาสา โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 474, S.D. = 0.12)