การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วัดหนองสมาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน
ในการศึกษาครั้งนี้ ใช้เวลา 27 ชั่วโมง (ไม่นับรวมเวลาทดสอบก่อนและหลังเรียน)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 25 แผน ซึ่งมีผลการประเมินคุณภาพ คะแนนเฉลี่ย 4.51 มีความถูกต้องเหมาะสม ระดับ มากที่สุด แบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด ซึ่งมีผลการประเมินคุณภาพ
คะแนนเฉลี่ย 4.82 มีความถูกต้องเหมาะสม ระดับ มากที่สุด แบบทดสอบหลังเรียน แบบฝึกทักษะ
การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 4 ชุด แต่ละชุด มีจำนวนชุดละ 10 ข้อ โดยแต่ละชุด มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20 0.65 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.210.55 มีค่าความเชื่อมั่น ระหว่าง 0.820.89 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20-0.85 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.200.62 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.35 และ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่ง
ประกอบด้วย การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
การค่าอำนาจจำแนก การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ การหาประสิทธิภาพของกระบวนการ
การหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการหาร้อยละ
ซึ่งผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองสมาน พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 82.33/86.87 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังทดลองใช้แบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้นร้อยละ 44.91