รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑). เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการ
อ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาเจาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒). เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาเจาะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนจ านวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจักการเรียนรู้ จ านวน 22 แผน แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความ จ านวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย
( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบ
ความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาเจาะ
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E1 / E2 ) มีค่าเท่ากับ 89.18/88.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
มาตรฐานที่ก าหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อ
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านบาเจาะ หลังเรียนสูงกว่าก่อน โดยมีค่าคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 18.88 คะแนน และ
มีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 26.56 คะแนน มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.70 ค่า t เท่ากับ
22.57
สรุปได้ว่า การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาเจาะ อ าเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
และเหมาะสมกับนักเรียน สามารถน าไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อ
เปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
X