ชื่อรายงาน การพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนบ้านประทุนอายอง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้าง
องค์ความรู้ด้วยตนเอง
ผู้วิจัย นางสาวขวัญธิดา ชาวนา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้าง
องค์ความรู้ด้วยตนเอง ที่ส่งผลต่อความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย
(อายุ 5-6 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านประทุนอายอง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) โดยใช้กลุ่มเป้าหมายแบบกลุ่มเดียว มีการประเมิน ก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียน
อยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านประทุนอายอง ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถ
ทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญา
ด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) 3) แบบประเมินความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 5 ชุด ชุดละ 7 ข้อ รวม 35 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนน
โดยใช้ค่าที ( t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถ
ทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.75/84.20 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านประทุนอายอง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) มีค่าเท่ากับ 0.6959 หมายความว่า กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์ ทำให้เด็กปฐมวัย (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านประทุนอายอง
มีความก้าวหน้าในการเรียน เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 69.59