หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน
โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง
ผู้รายงาน นายสาคร แก้วอุปการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน
โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง และ
4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ ปีการศึกษา 2560 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 จำนวน 141 คน กลุ่มที่ 2 จำนวน 487 คน และกลุ่มที่ 3 จำนวน 472 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการและแบบสอบถามเพื่อประเมินคุณภาพนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
โดยทำการประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
สรุปผลการประเมินได้ ดังนี้
1. ผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.38 , S.D. = 0.60)
2. ผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง ด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.20 , S.D. = 0.61)
3. ผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง ด้านกระบวนการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.22 , S.D. = 0.64)
4. ผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง ด้านผลผลิต แยกเป็น
4.1 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมตามโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
(x̄ = 4.10 , S.D. = 0.82)
4.2 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
(x̄ = 4.13 , S.D. = 0.81)
4.3 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.12 , S.D. = 0.85)
4.4 ด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 ตัวชี้วัดที่ 1.2.1 1.2.4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.34 , S.D. = 0.76) เมื่อพิจารณาแยกแต่ละตัวชี้วัดปรากฏผล ดังนี้
4.4.1 ตัวชี้วัดที่ 1.2.1 นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.27 , S.D. = 0.77)
4.4.2 ตัวชี้วัดที่ 1.2.2 1.2.3 นักเรียนมีความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.31 , S.D. = 0.76)
4.4.3 ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 นักเรียนมีสุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.43 , S.D. = 0.74)