ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้แต่ง บุปผา บุญมี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าศิลา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้จากเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้านชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าศิลา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 มีนักเรียนจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขา งานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขา งานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่องงานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้จากเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผลการวิจัย พบว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.88/91.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้และนักเรียนที่เรียนจากเอกสารประกอบการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 นั่นคือ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน นอกจากนี้ นักเรียนยังมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้จากเอกสารประกอบ การเรียน โดยอยู่ในระดับเหมาะสมมาก (= 4.44 )
โดยสรุปผลการศึกษาในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาขางานบ้าน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง งานบ้าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้