ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่องสร้าง
เสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่
ผู้ศึกษา จรัญ หมาดดี
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ มีวัตถุประสงค์
1. พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต โดยมีประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านไร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 8 คน
ซึ่งเป็นห้องที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1.เอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 7 เล่ม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชนิดเลือกตอบ จำนวน 40 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และ4 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบศึกษาค้นคว้า เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ จำนวน 19 แผน การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติ ค่าเฉลี่ย( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ค่าร้อยละ (Percentage) และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไร่ มีประสิทธิภาพ 82.62/85.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ภายหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะทั่วไป
1. ผลการศึกษาพบว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ดังนั้นครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ได้ และควรมีการยืดหยุ่นเวลาและบูรณาการในเรื่องเนื้อหาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ควรให้การสนับสนุน และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อนวัตกรรม เอกสารประกอบการเรียน ที่เป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้
ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาต่อไป
1. ควรมีการเปรียบเทียบการสอนระหว่างการใช้จัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดนี้กับวิธีการสอนอื่น ๆ ในการสาระการเรียนรู้เดียวกัน
2. ควรมีการศึกษาถึงตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง สร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4