บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียน
การสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวอำภารัตน์ ผลาวรรณ์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพของชุดการเรียนคณิตศาตร์ เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหญ้าปล้อง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนคณิตศาตร์ เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์
เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหญ้าปล้อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน วัดหญ้าปล้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 5 ฉบับ คือ ชุดการเรียนคณิตศาตร์ เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้
แบบทดสอบย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด และแบบสอบถาม วัดความพึงพอใจของนักเรียน ใช้แบบแผนการวิจัย แบบ One - Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยใช้ t - test Dependent สถิติทดสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.88/82.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรียน เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรียน เรื่อง การวัด โดยการจัดการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิด (CGI) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจหลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด