ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวณิชารีย์ การปลูก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดบ้านหนองหญ้าปล้อง
อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
โรงเรียน โรงเรียนวัดบ้านหนองหญ้าปล้อง
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง
นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านหนองหญ้าปล้อง ตำบลห้วยยาง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.30/89.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปฐมฤกษ์ปทุมวดี สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7373 คือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองร้อยละ 73.73
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 คือ มีความพึงพอใจสอดคล้องกัน