การวิจัยเรื่อง การใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun
มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 69 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนรามวิทยา รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2560จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่อง การใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun ครั้งนี้ ผู้วิจัยสรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.55/78.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยที่ 1 Reading Can Be Fun อยู่ในระดับมาก