ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายอุทัย เหตุผล
หน่วยงาน โรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังเรียน อยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จากโรงเรียนหนองบุญมากประสงค์วิทยา จำนวน 23 คน ดำเนินการศึกษาโดยใช้เครื่องมือในการศึกษา คือ บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 บท แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน รวม 16 ชั่วโมง และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test for dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 77.02/79.94 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมคำสั่งควบคุม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก