|
|
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ก่อนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนาสาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ จำนวน 19 แผน จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาชีววิทยา เพิ่มเติม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test) ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 92.40/86.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ข
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของผู้เรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อชุดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา เพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีความพึงพอใจในภาพรวมในระดับคุณภาพมากที่สุด มีค่าเป็น 4.59 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย นางสาววาสนา ชัยพรหม : [4 ก.ค. 2561 เวลา 05:37 น.] อ่าน [4973] ไอพี : 118.173.249.117
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 82,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,127 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 305,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,622 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,046 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|