บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม
ผู้ศึกษา : สมพิศ คำบุญเรือง
ปีที่ศึกษา : 2560
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และหลังเรียนกับเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนขุนควรวิทยาคมกำหนดไว้ร้อยละ 70 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา และ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องที่ 1โรงเรียนขุนควรวิทยาคม อำเภอปง จังหวัดพะเยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ที่ได้จากการสุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย Cluster Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 18 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม ทั้ง 16 เล่มที่สร้างขึ้นโดยมีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) เท่ากับ 82.97/88.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุน-ควรวิทยาคม คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 88.70 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 46.30 และค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ 88.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนดไว้ก่อนใช้แบบฝึกทักษะร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีค่าเท่ากับ 0.7658 ซึ่งมากกว่า 0.50 แสดงว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิผล สามารถช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ในเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้และการแก้ไขปัญหาได้จริง
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนควรวิทยาคม พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01