ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based
Instruction) วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์(ง 22101)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
ชื่อผู้วิจัย นายชวลิต ธิจันดา
สาขาวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2560
สถานศึกษา โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน กิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์ 80/80 และวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชาการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.90/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้ และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Web-Based Instruction) วิชา การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ง 22101) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้