การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนศรีบุณยานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.45 0.51 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.53 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.86/82.33 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (x ̅_Pre = 21.80 , x ̅_Post = 32.93) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD รายวิชาสังคมศึกษา 1 เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจ
ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = 0.58)