ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ
เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายเชิดศักดิ์ วิเชียรโชติ
หน่วยงาน โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะ
การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนา อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ได้จากโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน
รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน
60 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2) แสะสถิติทดสอบค่า t (t-test)
ผลการพัฒนา พบว่า (1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/83.02 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.53 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .50 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวม ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด