รายงานการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 36 คน ได้มาโดย
การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (P) ประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบสมมติฐาน (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.94/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.77 หมายความว่าเอกสารประกอบ
การเรียนรู้ชุดนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 77
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.33)
จากการศึกษาครั้งนี้ สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชา ง 21102 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน