บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกมลาไสย ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด มีค่าความยากตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.75 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด ใช้เวลาในการทดลองจำนวน 14 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้สอนสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.41 / 80.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้สอนสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7164 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.64
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปว่า แบบฝึกทักษะการสร้างงานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ทัศนศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับครูที่จะนำมาใช้เป็นสื่อ เพื่อแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ (ทัศนศิลป์) และแก้ปัญหาการเรียนการสอนได้