เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่องพัฒนาการทางด้านร่างกาย ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางกรณิศ สัตย์แสง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองไม้ถี่ อำเภอท่าตูม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดพัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองไม้ถี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย ตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.830 และแบบประเมินความ พึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 92.22/89.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7647 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.47
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พัฒนาการสมวัยใส่ใจสุขภาพและครอบครัว อยู่ในระดับมากที่สุด