ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12
ผู้ศึกษา นางเพ็ญพักตร์ แก้วประดิษฐ์
สังกัด โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียน ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปในการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกโดยใช้สูตร E1/E2 และใช้สถิติแบบที (t – test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.56/82.00
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 หลังสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (อ20205) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 อยู่ในระดับมากที่สุด