ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ
และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายศรายุทธ เวฬุธนราชิน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม เท่ากับ 81.42/83.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม มีประสิทธิภาพทุกเล่ม
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย 20.72 และหลังเรียนเฉลี่ย 25.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียน 1.2017 และหลังเรียน 1.1656 ดังนั้น นักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และ การคูณทศนิยม เฉลี่ยร้อยละ 2.88 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก