ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์
ชื่อผู้รายงาน นายภิรมย์ อิสโร ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านท่าสนุก อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่สอนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายทดลองภาคสนาม เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าสนุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ 2) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test แบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) โดยรวม เท่ากับ 81.12 ส่วนประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) โดยรวม เท่ากับ 81.25 จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ก่อนเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 18.25 คะแนน หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 26.45 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน แสดงให้เห็นว่าการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โดยการใช้แผนผังความคิดประกอบวิธีการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน และก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านท่าสนุก ที่ใช้แบบฝึกทักษะโดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด