ชื่อเรื่อง:รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องคำและชนิดของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่5
ผู้ศึกษา: นายมณเทียน แจ้งใจ
โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2
จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ ที่ผู้ศึกษารับผิดชอบในการจัดการเรียนการสอน จากผลการประเมินคุณภาพ นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 ของสำนักงานทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่สามแลบ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 39.92 (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 : 2558) จากรายงานผลการปฏิบัติงาน (SAR) ปีการศึกษา 2558
ของผู้ศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 68.20 นักเรียนในความรับผิดชอบของผู้ศึกษาประสบปัญหาด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำคำชนิดต่างๆ ไปใช้ไม่ถูกต้อง ผู้ศึกษาในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย จึงมีความเห็นว่า การใช้ภาษาเป็นพื้นฐานสำคัญของนักเรียน ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ การรับรู้ คือความสามารถการฟัง การอ่าน และด้านการถ่ายทอดออกไป ผู้ศึกษาได้ใช้รูปแบบการสอนหลายวิธี ทั้งใช้แบบฝึก หนังสือส่งเสริมการอ่าน การสอนแบบบูรณาการ การสอนแบบโครงงาน การสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปล้วนแต่เป็นวิธีที่ดีทั้งสิ้น
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้นผู้ศึกษาเห็นว่าแก้ปัญหาในการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยการใช้
สื่อที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพของผู้เรียน คือ บทเรียนสำเร็จรูป เพราะบทเรียนสำเร็จรูปจัดเป็นนวัตกรรมทางการศึกษา ที่มีลักษณะเป็นการผสมผสาน โดยมีวิธีการสร้างอย่างเป็นระบบช่วยให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีอิสระในการเรียน คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล นักเรียนจะเรียนในแต่ละชุดได้ ตามความสามารถของตน โดยไม่มีการแข่งขันหรือการรอคอยผู้อื่น ผู้เรียนสามารถเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ วิธีการเรียน กำหนดเวลาในการวัดประเมินผลด้วยตนเอง ทั้งยังสามารถเรียนได้ตามลำพังหรือปรึกษาหารือการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน หรือขอคำแนะนำจากครูผู้สอนก็ได้ ช่วยให้ครูผู้สอน วัดและประเมินผลได้ตรงตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำ เพื่อนำมาใช้ในการจัดกระบวนเรียนรู้ด้านหลักเกณฑ์
ทางภาษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ นักเรียน
ยังเข้าใจสับสน เกี่ยวกับรูปคำ ลักษณะของคำ ความหมายของคำในประโยค ซึ่งจะส่งผลต่อ
การนำไปใช้ในการสื่อสารภาษาไทยได้อย่างสัมฤทธิ์ผลตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร