ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน
ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ศิริวิณี แก้วบท
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน
ท20201สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดงขุยวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงขุยวิทยาคม อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
(1) ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 8 ชุดมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.09/83.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงคิดวิเคราะห์ รายวิชาเสริมทักษะการอ่าน ท20201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72 , S.D. = 0.23)