ชื่อเรื่อง หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวอนงค์ อาจจงอาง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยแก้ว อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการทดลองแบบ One–Group Pretest–Postest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.22/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ฉันรักคอนสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด