ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวันเพ็ญ ทวีอินทร์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านภูมิสตึง อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
บทเรียนสำเร็จรูป เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนอง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป วิชาคณิตศาสตร์
เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่ใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านภูมิสตึง อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีจำนวนทั้งหมด 25 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ใช้เวลาในการศึกษาค้นคว้า จำนวน 12 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือบทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.36 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.26 ถึง 0.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81.00/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.70 คิดเป็นร้อยละ 70 แสดงว่าผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70 ซึ่งทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน เฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก ( )