บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้รายงาน : นางชัญญาพัชญ์ บั้งเงิน
สาขาวิชา : คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. ตำบลโชคชัย อำเภอดอยหลวง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. ตำบลโชคชัย อำเภอดอยหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 7 คน ระยะเวลาในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดนการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมุติฐาน t test และ การบรรยายความเรียงประกอบตาราง
ผลการศึกษาพบว่า
จากการทดลอง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขุนแม่บง ตชด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเมื่อเทียบกับเกณฑ์คะแนนที่โรงเรียนกำหนดร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, = 0.42) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 3.51 อย่าง มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2