ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
ผู้รายงาน จีรภาภรณ์ สว่างรุ่ง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะ การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ตำบลไกรใน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 จำนวนทั้งสิ้น 88 คน ประกอบด้วย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 33 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 31 คน และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 24 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ตำบลไกรใน อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) จำนวน 11 แผน แบบประเมินความสามารถก่อนและหลังเรียนชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) มีข้อสอบ ปฏิบัติ และ ปรนัย จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) จำนวน 1 ชุดวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) มีค่าเท่ากับ 82.26/83.03 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนรู้ ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก