ชื่อวิจัย รายงานผลการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนบ้านจำปานวง โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษา เพื่อเตรียมความ
พร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นายมีชัย ผิวหอม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมเกมหรรษา เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจำปานวง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านจำปานวง ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษา
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัย
ได้ดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวทำการประเมินทั้งก่อนทดลองและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านจำปานวง ตำบลดงรัก อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเกมหรรษา เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 กิจกรรม
รวมทั้งหมด 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมหรรษา
เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ สำหรับใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.53 - 0.79 และค่าอำนาจจำแนก (D) อยู่ระหว่าง 0.29 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82
การวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย (x̄)
ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมหรรษา เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจำปานวง มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.76/85.28 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจำปานวง ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษา มีความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การนับและรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบ การจับคู่ และ การบอกตำแหน่ง หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05