ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลี ชูชาติ โดยใช้รูปแบบแบบซิพพ์ (CIPP Model) อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นายภูมินทร์ รักษาวงศ์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทสรุป
การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 243 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (rating - scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ รูปแบบซิพพ์ (CIPP Model) เป็นการประเมินวัตถุประสงค์และรายละเอียดต่างๆ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม โดยแบบประเมิน มี 4 ด้าน จำนวน 30 ข้อ
ผลการประเมิน
จากการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการการจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท
จากผลการประเมินด้านบริบทในการดำเนินโครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย
จากผลการประเมินด้านปัจจัย โครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม เมื่อพิจารณาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ
จากผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม เมื่อพิจารณาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
จากผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม เมื่อพิจารณาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ประเมินโครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อ การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านขว้างคลีชูชาติ อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ควรได้รับการส่งเสริม สนับสนุนอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นโครงการพัฒนาครูให้มีภาวะเป็นผู้นำ มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงการบริหารและจัดการศึกษาสถานศึกษาที่มีคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษา
2. การประสานงานระหว่างครูในสถานศึกษาและผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรปรับปรุง แนวทางการการประสานงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินการโครงการต่อเนื่อง
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ได้รับทราบและเผยแพร่ผลจากการดำเนินงานของโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบเพื่อให้การสนับสนุน
4. รัฐควรกำหนดรูปแบบหรือกรอบภารกิจในการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และตัวแทนชุมชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างชัดเจน
และเป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติ
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับการประเมินโครงการ การจัดอาคาร สถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ และสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน
2. ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับการประเมินโครงการจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม จากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างอื่นๆ เช่น ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไป เป็นต้น
3. ควรนำรูปแบบซิพพ์ (CIPP Model) ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียนเพื่อตรวจสอบบริบทของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ เพื่อนำสารสนเทศที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา หรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน