|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่รายงาน : การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนสรุปความจากแบบฝึกการเขียนสรุปความ
โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางสาวบุษบา โข้ยนึ่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ปีที่รายงาน 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านฉางหลาง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1)แบบฝึกการเขียนสรุปความ โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แบบฝึก 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้การเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้แบบฝึก จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบอัตนัย จำนวน 6 เรื่อง และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาร์ค การทดสอบสมมุติฐานโดยการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก และการหาค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.59/89.22
2. นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียน เท่ากับ 0.7914 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.14
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพ ตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.18)
|
โพสต์โดย krubuss.trang : [3 ก.ค. 2561 เวลา 13:26 น.] อ่าน [5083] ไอพี : 183.88.73.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,219 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,111 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,608 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|