ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา
(CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสฤษดิ์ เครือบคณโท
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนถนนหักพิทยาคม อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำราชาศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.83/80.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยหนังสือ-
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการเรียนด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6593 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.93
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง คำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) โดยอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยรายข้ออยู่ระหว่าง 4.434.89)