ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผังมโนทัศน์ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ รายวิชาประวัติศาสตร์สากล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฮอดพิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน : ว่าที่ร้อยตรีหญิงปุณณัฐฐา กาติ๊บ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์สากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฮอดพิทยาคม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย (1) คู่มือครูประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์สากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์สากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์สากล รหัสวิชา ส32103 และ ส32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาประวัติศาสตร์สากล รหัสวิชา ส32103 และ ส32104 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนฮอดพิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อนอยู่ในกลุ่มเดียวกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่พิจารณาจากค่า E1/E2 มีค่าเท่ากับ
89.47/80.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับ มากที่สุด
( ค่าเฉลี่ย= 4.43, S.D. = 0.13 )