ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุกัญญา สุขวัฒนา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนห้วยยาง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนดนตรี เป็นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ ได้ลงมือปฏิบัติทักษะดนตรี โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ
1.เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีค่าประสิทธิภาพ 80/80
2.เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนห้วยยาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี ประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) 2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) จำนวน 18 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
แบบสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ได้ผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.13/81.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทย
เบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) มีค่าเท่ากับ 0.8126 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 81.26
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55
จากผลการศึกษาค้นคว้าดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีไทยเบื้องต้นประเภทเครื่องสี(ซออู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น นอกจากนี้ยังเปิดโอกาส ให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้นักเรียนรู้จักการฝึกการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนและออกแบบงานของตน เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และนำไปใช้ในการเรียนระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป