รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปาหนันอันดา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลกระบี่ จังหวัดกระบี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลกระบี่ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบวัดทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ฉบับ
5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที่ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ: สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ: สาระนาฏศิลป์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(t = 47.72)
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำปาหนันอันดา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.54 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.32