เรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
ตามแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ผู้ศึกษา นางสาวปวีณา รักหน้าที่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษา
ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรม การเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลงตามแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กนักเรียนชาย หญิงที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดงแขวน อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นนักเรียนทั้งหมดของห้องผู้รายงาน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเพลง ตามแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
2. เพลงพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ตามแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
3. แบบประเมินความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูล 1. หาค่าสถิติพื้นฐาน คะแนนความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง โดยนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2. วิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยใช้ t test แบบ Dependent คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
สรุปผลการศึกษาพบว่า
เด็กปฐมวัยมีทักษะทางภาษาด้านการฟัง การจำแนกเสียง ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 2.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.50 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.18 การบอกประเด็นของเรื่องราวที่ได้ฟัง ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ย 3.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.45 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.45 การปฏิบัติตามคำสั่ง ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.80 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.45 ทักษะทางภาษาด้านการพูด การบอกชื่อของสิ่งของ ก่อน การทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.05ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.47 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.13 การสร้างประโยคสมบูรณ์ ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.84 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 3.89 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.33 การเล่าเรื่องตามลำดับเหตุการณ์ ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ย 3.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.43 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 4.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.05
ทักษะทางภาษาด้านการฟังในภาพรวม ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 8.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.92 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 11.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.24
ทักษะทางภาษาด้านการพูดในภาพรวม ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 9.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.62 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 11.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.59
เด็กปฐมวัย มีทักษะทางภาษา ด้านการฟัง ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 8.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.92 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 11.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.24 แสดงให้เห็นว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะทางภาษา ด้านการฟัง สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ทักษะทางภาษาด้านการพูด ก่อนการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 9.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.62 หลังการทดลอง มีค่าเฉลี่ย 11.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.59 แสดงให้เห็นว่า เด็กปฐมวัย
มีทักษะทางภาษาด้านการพูดสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05