ชื่อวิจัย การพัฒนาผลการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค13101)
โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอังกอล
ผู้วิจัย นางสาวดวงเนตร จันทร์ภา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับ
การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอังกอล ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอังกอล ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะเรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านอังกอล อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 18 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ โดยใช้ข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 12 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) หาค่าเฉลี่ย ( x̄) ร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.13/85.37 ถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอังกอล ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอังกอล ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง สนุกกับการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.61, S.D. = 0.49)