ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อผู้วิจัย นางวิจิตรา วงศ์สัมพันธ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านควนสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผล สัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เพื่อหาค่า ดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านควนสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาตรัง เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๒ คน ได้มาโดยการใช้หน่วยการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้เวลาในการทดลอง ๑๙ ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คู่มือการใช้แบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๖ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แบบสอบถาม ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ โดยวิธีการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยการทดสอบค่าที (t - test) หาค่าดัชนีประสิทธิผล และใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) วิเคราะห์ความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๒.๐๘/๘๑.๗๕
๒. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญ ก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีคะแนนเฉลี่ย ๒๔.๘๘ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ มีคะแนนเฉลี่ย ๔๐.๘๘ และเมื่อเปรียบเทียบกันพบว่าผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษา ปีที่ ๖ สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีค่าเท่ากับ ๐.๖๓๖๘ หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ ๖๓.๖๘
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมาก ( = ๔.๔๙, = ๐.๕๓)