ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางภูริตา ธนหารจิตร
หน่วยงาน โรงเรียนอรุณเมธา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษ ด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนระดับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย จำนวน 5 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนา คำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.97/88.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้ง ไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทีมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก