ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวจิตตา บุญกอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโนนรัง อำเภอยางสีสุราช
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีที่ผลิต 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.947 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน T-test แบบ Dependent samples
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.32/83.83 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งเอาไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า เท่ากับ 0.7164
4. ความพึงพอใจของนักเรียนซึ่งจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง พื้นฐานการใช้ไวยากรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก (x̄=4.43,S.D.=0.64)