บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์บังคับมือ
กิจกรรมชุมนุมหุ่นยนต์บังคับมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6
ชื่อผู้วิจัย ไพฑูรย์ อุ่นอบ
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1). เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์บังคับมือ กิจกรรมชุมนุมโรงเรียนบ้านคอกม้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ กิจกรรมชุมนุมหุ่นยนต์บังคับมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 5 โรงเรียนบ้านคอกม้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ กิจกรรมชุมนุมหุ่นยนต์บังคับมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.67/83.00 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์บังคับมือ กิจกรรมชุมนุมหุ่นยนต์บังคับมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 70/70
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลัง การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ กิจกรรมชุมนุมหุ่นยนต์บังคับมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โดยการทดสอบค่า (t-test) พบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หุ่นยนต์บังคับมือ กิจกรรมชุมนุมหุ่นยนต์บังคับมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 โดยพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.08 และมีความพึงพอใจด้านเนื้อหาน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 3.97 ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ข้อ 6 ฉันสนุกกับการร่วมกิจกรรมในชั่วโมงเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.20