ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่องพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวสาวิตรี เหล่าฆ้อง
สถานที่ โรงเรียนเฝ้าไร่วิทยา
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่องพื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพถึง 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเฝ้าไร่วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยสถิติค่าที(t-dependent)
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ (E / E ) เท่ากับ 91.51/ 85.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการทดสอบนักเรียน จำนวน 27 คน ทำคะแนนก่อนเรียนรวมเท่ากับ 456 คะแนน หลังเรียนรวมเท่ากับ 689 คะแนน โดยมีผลต่าง ของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนเท่ากับ 224 ผลการหาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เท่ากับ 0.6593 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 0.50
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานองค์ประกอบศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ) = 3.674 ข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ การเรียนที่ใช้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ ทำให้นักเรียนรู้สึกเพลิดเพลิน ( ) = 4.54 รองลงมาได้แก่ นักเรียนรู้สึกว่าชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เป็นเรื่องที่เรียน ยิ่งเรียนยิ่งสนุก ( ) = 4.13 ส่วนข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดได้แก่ นักเรียนรู้สึกพึงพอใจที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ ( ) = 3.33