รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
รายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนพระทองคำวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
นางสาวปาณิสรา เณรทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระทองคำวิทยาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามีวัตถุประสงค์เพื่อ1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2)ตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ตามเกณฑ์ 0.50 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนพระทองคำวิทยาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาภาคการศึกษาที่.2.ปีการศึกษา.2560จำนวน 36 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผนชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4จำนวน 4เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชา เคมี 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน30ข้อ แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชา เคมี 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบในการศึกษาในครั้งนี้ใช้แบบการทดลองกับนักเรียนกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group, Pre-test, Post-test Design)เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล โดยทำการทดสอบก่อนเรียนกับกลุ่มเป้าหมาย จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ทั้ง 8 แผน ทำการทดสอบย่อยหลังสอนทุกแผนเก็บไว้เป็นคะแนนระหว่างเรียน เมื่อจัดการเรียนรู้ครบ ทั้ง 8 แผนแล้ว ทดสอบหลังเรียนและสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ80/80เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที (ttest) แบบไม่อิสระต่อกัน (Dependent Paired samples t-test)และวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากการศึกษาค้นคว้าสรุปผลได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุรายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.89/84.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ.80/80และดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.7663 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7663 คิดเป็นร้อยละ 76.63
2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 36 คน ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ..01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชา เคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.15 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.24