ชื่อเจ้าของผลงาน นายกำธร ดิษธรรม
ผลงานเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยงาน โรงเรียนมะขามสรรเสริญ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนมะขามสรรเสริญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ระดับคุณภาพค่าร้อยละ (Percentage) และค่า
t test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.92/82.40 (E¬1/E2) ซึ่งประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์ เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความคิดสร้างสรรค์จากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คน มีค่าคะแนนเฉลี่ย 89.13 ระดับความคิดสร้างสรรค์ในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน รายวิชาทัศนศิลป์ 2 รหัสวิชา ศ32102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มากที่สุด