ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพโรงเรียนบ้านจะคือ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1. หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
2. แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 36 แผน
3. แบบทดสอบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย
4. คู่มือการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. ทำการประเมินก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบทดสอบทักษะทางภาษาด้านการฟัง และ การพูด ซึ่ง มีทั้งสิ้น 2 ตอน คือ
ตอนที่ 1 ทักษะด้านการฟัง จำนวน 10 ข้อ ประกอบด้วย
1. การเข้าใจความหมายของคำศัพท์ จำนวน 5 ข้อ
2. การปฏิบัติตามคำสั่ง จำนวน 5 ข้อ
ตอนที่ 2 ทักษะด้านการพูด จำนวน 10 ข้อ ประกอบด้วย
1. การพูดคำศัพท์จากภาพ จำนวน 5 ข้อ
2. แต่งประโยคปากเหล่า/เล่าเรื่อง และแสดงความคิดเห็น จำนวน 5 ข้อ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลการนำผลการประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยการค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบการบรรยาย
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านจะคือ ระหว่างการจัดประสบการณ์ ผลปรากฏว่า สัปดาห์ที่ 1-10 มีพัฒนาการที่พัฒนาขึ้นทุกสัปดาห์
2.ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า คะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์