ชื่อการศึกษา : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อ – ชื่อสกุลผู้ศึกษา : นางสาวสุกัลยา ด้วงนิล
สังกัด : โรงเรียนบ้านทุ่งนารี เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ได้มาจากการซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับแบบฝึก จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบแบบที (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 83.26/82.78 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความด้วยเทคนิค SQ4R มีความ
พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.55 , S.D. = 0.57)