ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้ศึกษา กฤษณา เชียงแก้ว
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๑ (บ้านห้วยยะอุ)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง บบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มเป้าหมายการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๑ (บ้านห้วยยะอุ) ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมภาษาไทย โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 9 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.24 0.78 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง
0.22 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2
และค่า E.I. และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติการหาค่า t แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.00/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เท่ากับ 0.6978 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.78
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาไทย เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด